TUỔI DẬY THÌ VÀ MỤN


Nếu một điều bạn có thể chắc chắn có khi ở tuổi teen, đó là MỤN. Hơn 85% thanh thiếu niên có vấn đề về da này, dễ dàng nhận thấy bởi các vết mụn đỏ, mụn gây đau nhức, mụn rứng cá và đôi khi, những vết sưng sâu trên mặt, cổ, vai, ngực, lưng, vai và cánh tay trên.
Nếu mẹ và bố của bạn bị mụn, bạn cũng sẽ thế. Nhưng có rất nhiều cách để ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá ngày nay để giữ được tình trạng tối thiểu, ngăn ngừa sẹo, và để lại làn da của bạn không tùy vết.


Nguyên nhân gây ra mụn?

Để hiểu được mụn, bạn cần biết là da bạn hoạt động như thế nào. Các lỗ chân lông trong da của bạn chứa tuyến dầu. Khi bạn đạt tuổi dậy thì, sẽ có sự gia tăng hormone giới tính được gọi là androgens. Hormone dư thừa làm cho tuyến dầu trở nên quá hoạt động, phóng to, và sản sinh quá nhiều dầu, hoặc bã nhờn. Khi có quá nhiều bã nhờn, các lỗ chân lông hoặc các nang lông bị tắc với các tế bào da. Sự gia tăng dầu cũng dẫn đến sự phát triển quá mức của vi khuẩn có tên Propionibacterium.


Nếu các lỗ chân lông bị tắc trở nên bị nhiễm trùng hoặc viêm, mụn nhọt - một đốm đỏ với một trung tâm màu trắng - hình thành. Nếu lỗ chân lông xẹp, đóng lại, và sau đó phồng lên, bạn sẽ có một đầu trắng. Mụn đầu đen xuất hiện khi các lỗ chân lông rỗ, vẫn mở và phần trên có hình dáng đen hơn do quá trình oxy hóa hoặc tiếp xúc với không khí. (Điều này không có gì để làm với da là "bẩn").

Khi vi khuẩn phát triển trong lỗ rỗng, mụn có thể xuất hiện, có nghĩa là mụn sẽ trở nên đỏ và viêm. Các u nang hình thành khi tắc nghẽn và viêm sâu bên trong lỗ chân lông tạo ra các khối u lớn, đau đằng dưới bề mặt da.


Thay đổi nội tiết tố liên quan đến thuốc tránh thai, thời kỳ kinh nguyệt, và thời kỳ mang thai có thể gây ra mụn trứng cá. Các chất gây ra mụn trứng cá bên ngoài khác bao gồm kem mặt và mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, dầu mỡ bôi trơn - tất cả đều làm tăng sự tắc nghẽn của các lỗ chân lông.




Quần áo của bạn cũng có thể làm tình trạng mụn trở nên tệ hơn, đặc biệt là ở mặt sau và ngực. Vì vậy, có thể đổ mồ hôi nặng trong quá trình tập thể dục, và khí hậu nóng ẩm. Sự căng thẳng gây ra sự gia tăng sản xuất dầu, đó là lý do tại sao nhiều thanh thiếu niên có một vụ mụn nhọt mới vào ngày đầu tiên của trường học hoặc ngay trước ngày lớn đó.

Tôi có thể Ngăn ngừa mụn?


Có một số bước bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa mụn trứng cá. Để ngăn ngừa da dầu có thể góp phần làm mụn, giữ cho làn da của bạn sạch sẽ. Rửa mặt và cổ hai lần mỗi ngày bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Nhưng đừng bao giờ rửa mặt! Điều đó có thể gây kích ứng da và trầm trọng hơn.

Tài liệu tham khảo: 
Post-adolescent acne: a review of clinical features, V. GOULDEN, S.M. CLARK, W.J. CUNLIFFE, january 1997.
High school dietary dairy intake and teenage acne, Clement A.AdebamowoMD, ScDagDonnaSpiegelmanScDbcF. WilliamDanbyMDfA. LindsayFrazierMDdeWalter C.WillettMD, DrPHaceMichelle D.HolmesMD, DrPHe, Journal of the American Academy of Dermatology, Volume 52, Issue 2, February 2005, Pages 207-214

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ