Các cách điều trị mụn và tác dụng phụ

Mụn và bạn

Mụn kết quả từ nang lông bị bít. Dầu, bụi bẩn và các tế bào da chết trên bề mặt da của bạn làm tắc nghẽn các lỗ chân lông của bạn và tạo ra các chứng mụn nhọt hoặc các bệnh nhiễm trùng nhỏ. Các phương pháp điều trị mụn khác nhau bao gồm các loại mỹ phẩm điều trị mụn, thuốc uống, thuốc bôi hoặc các phương pháp điều trị thẩm mỹ khác.

Việc điều trị phù hợp với bạn tùy thuộc vào tình trạng cá nhân của bạn. Nếu bạn bị mụn từ nhẹ đến trung bình, chẳng hạn như mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen, việc điều trị của bạn nên được tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có mụn mủ hoặc viêm mụn, điều trị của bạn có thể sẽ khó khăn hơn. Nếu bạn bị mụn nhiều lớn, đau đớn, nang đỏ dưới bề mặt da của bạn bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Cải thiện bằng lối sinh hoạt

Nhiều người bị mụn hoặc mụn nhẹ có thể điều chỉnh tình trạng của họ bằng cách thay đổi lối sống. Dầu là nguyên nhân chính gây ra mụn, vì vậy giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ và mái tóc của bạn xa da mặt là rất quan trọng, đặc biệt là nếu tóc của bạn có xu hướng bết dầu. Dầu từ tóc và mặt của bạn cũng bị vươn lại trên giường của bạn. Thay đổi áo gối mỗi ngày hoặc hàng tuần có thể giúp ngăn sự tích tụ này.

Rửa mặt hai ba lần mỗi ngày với nước ấm và sữa rửa mặt dịu nhẹ. Không chà sát da bạn quá mạnh. Điều này có thể làm trầm trọng thêm làn da của bạn hơn. Ngoài ra, cố gắng không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thể gây kích thích, chẳng hạn như kem thơm hoặc trang điểm dầu. Chọn kem dưỡng ẩm và kem chống nắng được dán nhãn "không gây kích ứng". Điều này có nghĩa là sản phẩm sẽ không làm tắc các lỗ chân lông của bạn.

Những điều chỉnh này có thể giúp bạn giải quyết mụn nhẹ. Nếu bạn cần một cái gì đó mạnh hơn một chút, bác sĩ của bạn có thể đề nghị bạn cũng sử dụng thuốc bôi hoặc uống.

Thuốc bôi

Thuốc bôi theo toa dạng lotion, gel và kem để thoa lên da của bạn. Bạn thường áp dụng một lớp mỏng trên da vào buổi sáng và trước khi đi ngủ sau khi rửa mặt. Một số có sẵn trên quầy, và một số khác yêu cầu một toa thuốc.

Các sản phẩm trị mụn OTC thường chứa axit salicylic hoạt tính hoặc benzoyl peroxit. Những chất này làm giảm lượng dầu mà cơ thể bạn sinh ra. Chúng cũng chống lại chứng viêm. Những hiệu ứng này giúp điều trị những vết mụn hiện có và ngăn ngừa những vết sẹo mới hình thành.

Thuốc theo toa có thể giúp đỡ khi các sản phẩm OTC không đủ mạnh. Các loại gel hoặc kem trị mụn có thể chứa tretinoin (một loại thuốc retinoid đến từ vitamin A), một phiên bản mạnh hơn của benzoyl peroxide, hoặc một loại kháng sinh có tên là clindamycin. Chúng có thể làm tốt hơn việc diệt vi khuẩn khi mụn  của bạn từ vừa đến nặng.

Thuốc uống

Thuốc uống cho mụn trứng cá còn được gọi là liệu pháp điều trị toàn thân bởi vì chúng được hấp thu trong toàn bộ cơ thể của bạn. Chúng chỉ có sẵn với một toa thuốc từ bác sĩ của bạn. Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá từ vừa đến trầm trọng không đáp ứng với các tác nhân chủ đề. Ba loại thuốc có hệ thống dùng để điều trị mụn bao gồm:

Kháng sinh

Bác sĩ của bạn có thể kê toa thuốc kháng sinh hàng ngày, chẳng hạn như tetracycline. Nó có thể giúp chống vi khuẩn và nhiễm trùng từ trong ra ngoài. Kháng sinh thường được sử dụng với thuốc dùng theo chỉ khi gel và kem không đều không cải thiện tình trạng của bạn.

Thuốc tránh thai

Điều chỉnh mức độ hoóc môn có thể giúp cải thiện mụn trứng cá đối với một số phụ nữ. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc tránh thai trong thời kỳ mang thai. Nếu bạn có thai, hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì bạn có thể làm để loại bỏ mụn trứng cá.

Isotretinoin

Isotretinoin là một loại thuốc mạnh trong gia đình retinoid. Nó làm giảm kích thước của các tuyến dầu. Nó cũng giúp điều chỉnh  tế bào da để các tế bào không ngăn chặn sự phóng thích của vi khuẩn và dầu thừa từ các lỗ chân lông của bạn. Isotretinoin chủ yếu dành cho những người bị mụn nặng. Bác sĩ của bạn có thể kê toa khi các loại thuốc trị mụn khác không có tác dụng. Tuy nhiên, các phản ứng phụ có thể nghiêm trọng, vì vậy nó không phù hợp với tất cả mọi người.

Thủ tục điều trị mụn trứng cá

Mặc dù không được kê toa như thuốc thông thường, một vài thủ tục y tế có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng. Các thủ tục này có thể được thực hiện trong văn phòng bác sĩ của bạn. Chúng có thể gây đau và trong một số trường hợp gây ra sẹo. Kế hoạch bảo hiểm y tế cũng không phải lúc nào cũng bao gồm cả. Bạn nên xác nhận rằng bảo hiểm sức khoẻ của bạn sẽ bao gồm các thủ tục này trước khi bạn lên lịch cho họ.

Thoát nước và nặn

Trong quá trình thoát nước và nặn, bác sĩ của bạn sẽ nối 1 ống ở dưới da của bạn. Họ loại bỏ chất lỏng, chất bẩn, mủ, và da chết bên trong túi để giảm nhiễm trùng và đau. Bác sĩ có thể tiêm kháng sinh hoặc một chất steroid vào trong túi để tăng tốc độ chữa bệnh và giảm nguy cơ sẹo.

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser cũng có thể giúp cải thiện nhiễm trùng mụn. Ánh sáng laser giúp làm giảm lượng vi khuẩn trên da gây ra mụn.

Tác dụng phụ

Tác dụng phụ của điều trị mụn khác nhau tùy thuộc vào phương pháp bạn chọn và sức mạnh của thuốc.

Đối với các loại thuốc trị mụn, các phản ứng phụ thường gặp nhất là da khô và kích ứng. May mắn thay, những triệu chứng này là tạm thời. Chúng thường cải thiện khi cơ thể bạn quen với thuốc. Nếu da của bạn ngứa, bỏng hãy nói với bác sĩ của bạn.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn đối với thuốc uống có thể nghiêm trọng hơn. Có thể khiến bạn đau bụng hoặc khiến bạn chóng mặt và chóng mặt. Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai, hãy sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng. Một số thuốc kháng sinh có thể gây các ảnh hưởng xấu đến thận của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc ngừa thai để điều trị mụn trứng cá, hãy nhớ rằng các phản ứng phụ của thuốc tránh thai bao gồm tăng nguy cơ huyết khối và huyết áp cao.

Isotretinoin có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn mang thai trong khi dùng. Khả năng gây dị tật bẩm sinh ở trẻ là rất cao khi mẹ uống isotretinoin trong thai kỳ. Thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và suy nghĩ tự sát và ảnh hưởng đến mức cholesterol và chức năng gan của bạn.
Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ