Mụn có thể gây nên trầm cảm!



Những ảnh hưởng từ đời sống xã hội và đời sống tâm lí có thể được sản sinh ra vì “MỤN”. 
Nhưng khi bị mụn bởi những nguyên nhân này, việc sử dụng đến biện pháp phẫu thuật là không cần thiết. Mụn có thể mọc lên cùng một lúc rất nhiều. Ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu là tuổi dậy thì. Ước tính khoảng 85% người ơ độ tuổi từ 12 đến 25 sẽ bị nổi mụn.

Những vấn đề về tâm lý xã hội nào do mụn gây ra?

Mụn gây nên những vấn đề tâm lý xã hội đang là một mối quan tâm lớn, đặc biệt là vì mụn ảnh hưởng đến thanh thiếu niên ở giai đoạn then chốt khi chúng phát triển tính cách của họ. Trong thời gian này, các bạn thanh thiếu niên lại hay có tâm lí tự ti về vẻ bề ngoài, và việc có vài đốm mụn làm các bạn ấy tự ti hẳn so với những bạn đồng trang lứa khác.

Trong những năm gần đây, các cuộc thảo luận cởi mở giữa bệnh nhân và chuyên gia y tế đã cho thấy tác động của mụn trên tinh thần. Sau đây là một số vấn đề mà bệnh nhân bị mụn trứng cá có thể gặp phải.


Tự ti về hình ảnh cơ thể

Một số bệnh nhân bị mụn rất ngại bị tiếp xúc với ánh nhìn của mọi người.

Một số bệnh nhân lại chọn cách dùng kiểu tóc để che đi vùng mụn trên mặt. Các cô gái có khuynh hướng trang điểm dày để che đi khuyết điể mụn, mặc dù họ biết điều này có thể làm tình trạng mụn trầm trọng hơn. Con trai thường bình luận rằng: “Mụn không phải là vấn đề cho con gái vì con gái có thể trang điểm che đi chúng”.

Tình trạng viêm mụn có thể ngăn cản mọi người tham gia vào các hoạt động thể thao như 
là bơi lội hoặc bóng bầu dục bởi vì họ phải tẩy trang trước khi tham gia vào.

Hạn chế về xây dựng các mối quan hệ xã hội

Mụn, khi bị nổi trên mặt có thể thu hút sự nhạo bán đến bệnh nhân từ các thanh thiếu niên khác.

Một số người cảm thấy khó để tiếp xúc với những người xung quanh, đặc biệt là với những người khác giới.

Vào thời điểm các thanh thiếu niên khác đang học cách hình thành các mối quan hệ xã hội, thì những người bị mụn có thể thiếu tự tin để tiếp xúc. Họ trở nên nhút nhát và thậm chí cuộc sống bị đảo lộn. Mối quan tâm chính, đó là người khác sẽ nghĩ gì về mình. Trong những trường hợp cực đoan một số nỗi ám ảnh có thể được hình thành.

Ảnh hưởng đến giáo dục và công việc

Một số đứa trẻ vì bị tự ti về vẻ bề ngoài không chịu đi học, dẫn đến việc học tập kém.

Một số người bị mụn lại xin nghỉ việc trong vài ngày, dẫn đến việc làm kém hiệu quả hoặc có nguy cơ mất việc.

Mụn có thể cản trở một số cơ hội việc làm, hủy hoại những cơ hội nghề nghiệp như người mẫu và những nghề nghiệp khác liên quan đến ngoại hình cá nhân.

Những bệnh nhân bị nhiều mụn thường ít có cơ hội đạt được vị trí mong muốn; việc ho bị mất tự tin tác động nhiều hơn đến việc các nhà tuyển dụng phản ứng ra sao với những vết đỏ trên da của họ.

Nhiều người trẻ tuổi bị mụn đang tìm kiếm trợ giúp y tế khi họ bước vào nơi làm việc, nơi mà họ nhận thức được rằng mụn là không thể chấp nhận được và rằng "họ nên trưởng thành ngay từ bây giờ".

Mụn trứng cá có gây trầm cảm không?



Ở một số bệnh nhân, tình trạng mụn trứng cá có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này phải được công nhận và quản lý. Dấu hiệu trầm cảm bao gồm:

  • Ăn mất ngon
  • Nhược điểm
  • Rối loạn tâm trạng
  • Vấn đề hành vi
  • Sự tỉnh táo
  • Khóc không lí do

Ở thanh thiếu niên, trầm cảm có thể biểu hiện như là sự rút lui của xã hội (rút lui vào phòng ngủ hoặc tránh các đồng nghiệp) hoặc hiệu năng của học đường bị suy giảm (điểm thấp hơn hoặc các bài tập bị mất). Trầm cảm nghiêm trọng do mụn trứng cá dẫn đến tự tử, và thật không may là tự tử thành công. Các tuyên bố lo lắng bao gồm: "Tôi không muốn thức dậy vào buổi sáng"; "Tôi tốt hơn nên chết"; "Tôi vô dụng"; "Bạn sẽ được tốt hơn nếu không có tôi". Các bậc cha mẹ, bạn bè và tư vấn viên trường cần chú ý khi họ bắt đầu nghe các loại nhận xét này.

Hiếm khi, chứng trầm cảm có thể liên quan đến điều trị mụn trứng cá, đặc biệt là isotretinoin. Có rất nhiều tranh luận về việc liệu thuốc có gây trầm cảm hay không. Tuy nhiên, rõ ràng là trầm cảm thường là kết quả của mụn trứng cá và các rối loạn tâm lý được mô tả ở trên.

Bất kể nguyên nhân, trầm cảm phải được công nhận và quản lý sớm. Nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc ai đó bạn biết có thể bị trầm cảm, hãy liên hệ ngay với bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ gia đình để được tư vấn.




Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ