Salicylic Acid vs Benzoyl Peroxide: Những khác biệt, Lợi ích và Sử dụng Điều trị mụn

Thị trường chăm sóc da đang tràn ngập những sản phẩm có chức năng làm se khít lỗ chân lông, sạch nhờn, làm liền sẹo, để hiểu được hết các thành phần của chúng thì rất là phức tạp. Có hai thành phần nổi trội hơn cả trong công dụng điều trị mụn là: Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide. Nếu bạn là người quan tâm đến vấn đề điều tị mụn, thì 2 thành phần này sẽ không quá xa lạ với bạn. Nhưng chúng tôi muốn bạn biết thêm về chúng tác động như thế nào và tại sao. Bác sĩ, Thạc sĩ da liễu Whitney Bowe, sẽ giải thích các ưu điểm của từng thành phần quan trọng, những tác dụng phụ có thể gây ra và những sản phẩm nào mà cô ấy khuyên dùng nhất.



Salicylic Acid và Benzoyl Peroxide: Điểm khác nhau chính

Mỗi một thành phần đều có một sức mạnh riêng của chúng: Như Salicylic Acid loại bỏ da chết, làm lỗ chân lông thông thoáng hơn. Còn Benzoyl Peroxide thì diệt khuẩn. Bởi vì mỗi loại đều loại bỏ những nguyên nhân gây nên mụn khác nhau, thì có một sự lựa chọn để giải quyết hết các vấn đề về mụn của bạn đó là hãy sử dụng kết hợp 2 thành phần này với nhau. Cho ví dụ, bạn có thể sử dụng sản phẩm có chứa Salicylic Acid vào đêm nay, và đêm hôm sau hãy sử dụng sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide. Hoàn toàn an toàn khi sử dụng cả các thành phần để loại bỏ cả tế bào chết và vi khuẩn. Bạn cũng có thể nhờ đến bác sĩ da liễu của bạn và tìm ra những sản phẩm thích hợp. Ví dụ, nếu bạn bị mụn trứng cá nội tiết, axit salicylic có khuynh hướng hiệu quả, trong khi benzoyl peroxide có thể là tất cả những gì bạn cần nếu bạn bị mụn đầu trắng.

Salicylic Acid là gì?
        
Hình 1. Công thức hóa học của Salicylic Acid

Salicylic acid là một loại beta-hydroxy acid (BHA) có thể giúp điều trị mụn bằng cách làm tróc da và giúp loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Nó có sẵn trên bộ đếm với nồng độ 0,5% -2%.

Không chỉ salicylic acid chống lại mụn trứng cá, nó còn làm dịu da. Hầu hết các phương pháp điều trị mụn có hiệu quả có thể làm cho da da đỏ và bị viêm trong khi da điều chỉnh cho chúng. Điều này rất độc đáo bởi vì nó rất hiệu quả trong việc chống lại mụn nhưng nó có tác dụng làm dịu da. thành phần không có gì đáng ngạc nhiên, với mối quan hệ gần gũi với hóa chất của nó với một trong những loại thuốc kháng viêm nổi tiếng nhất, axit acetylsalicylic (còn gọi là aspirin).

Hình 2. Tinh thể aspirin

Khi nồng độ Salicylic Acid cao, được bôi ở một diện tích lớn và được dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến ngộ độc Salicylic Acid. Nhưng các sản phẩm được điều trị để điều trị các vết mụn (và dấu vết thâm) chứa một lượng Acid vừa phải và . Mặt khác, một số phương pháp điều trị mụn cóc dùng axit salicylic với nồng độ cao hơn, do đó bạn không muốn lan rộng khắp cơ thể của bạn. Mức độ axit salicylic được tìm thấy trong các sản phẩm được thiết kế để làm sạch làn da của bạn thường ở mức an toàn, hầu như không bao giờ gây kích ứng hoặc lột da khi sử dụng một hoặc hai lần một ngày.

Hình 3. Tác dụng của BHA lên mụn đầu đen


Lợi ích của axit salicylic
  • Salicylic acid làm tẩy da chết và loại bỏ các tế bào chết.
  • Xuất xứ từ vỏ cây liễu, nó làm dịu da và viêm sưng.
  • Nó làm giảm kích thước lỗ chân lông.

Nhược điểm của axit salicylic
  • Có thể mất một lúc (tối đa bốn tuần) để có kết quả.
  • Quá nhiều axit salicylic có thể gây ra các phản ứng phụ (tuy nhiên, các sản phẩm hiện giờ trên thị trường quản lí rất chặt nồng độ, vì vậy bạn sẽ không bị ảnh hưởng).

Benzoyl Peroxide là gì?
Hình 4. Công thức hóa học của Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide là thuốc không theo toa có tác dụng phá huỷ vi khuẩn gây mụn trong lỗ chân lông của bạn. Còn được gọi là BPO, nó hoạt động chủ yếu như là một tác nhân loại bỏ các hỗn hợp của bã nhờn và các tế bào da chết từ các lỗ chân lông. Nó thưởng được sử dụng ở nồng độ 2,5%, 5% và 10% cho những người bị từ mụn trứng cá từ vừa đến nặng.

Benzoyl peroxide là một thành phần mạnh mẽ có hiệu quả chống lại tất cả các loại mụn (mụn đầu đen, mụn đầu trắng, và mụn nhọt màu đỏ), có nghĩa là nó giết chết vi khuẩn chứ không chỉ đơn giản là làm chậm tốc độ phát triển của chúng. Cải thiện mụn sớm nhất là năm ngày sau khi bắt đầu điều trị Nó là một điều trị đầu tiên tuyệt vời cho mụn, nhưng nó cũng hữu ích để sử dụng kết hợp với kháng sinh.

Một điều cần lưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide là nó có thể tẩy các loại vải màu tối. Đảm bảo thoa BPO sau khi bạn đã thay áo tối màu đi. Nó còn gây nên một số triệu chứng như khô, bong tróc da, mẩn đỏ nếu không được sử dụng đúng liều lượng.

Hình 5. Một bệnh nhân điều trị mụn với BPO

Lợi ích của Benzoyl Peroxide
  • Nó giết chết vi khuẩn.
  • Benzoyl peroxide hoạt động nhanh chóng (ngay 5 ngày!).

Nhược điểm của Benzoyl Peroxide
  • Nó có thể gây khô, lột da và đỏ.
  • Nó có thể tẩy vải.
  • Trong một số trường hợp, benzoyl peroxit có thể gây tăng nồng hậu sau viêm
Tài liệu tham khảo: 
Salicylic Acid vs. Benzoyl Peroxide: Differences, Benefits & Uses for Acne Treatment, Eden Univer and Kristi Kellogg, SEP 6, 2017

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ