Doxycycline - Thuốc uống trị mụn, cơ chế, tác dụng phụ.

Bạn đang điều trị mụn và được bác sĩ kê đơn thuốc, trong đó có một loại thuốc tên là Doxycycline. Bạn ngờ ngợ quen vì thuốc này khá phổ biến trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng. Bạn băng khoăng không biết thuốc này sẽ tác động lên việc điều trị mụn như thế nào?
Chúng ta hãy xem làm thế nào doxycycline hoạt động, tác dụng phụ của nó, và làm thế nào nó xử lý mụn nhé.
Hình 1. Ảnh minh họa thuốc uống Doxycycline

Doxycycline là gì?
Doxycycline là một kháng sinh thuộc nhóm kháng sinh có tên là tetracyclines. Doxycycline được sử dụng để điều trị rất nhiều bệnh nhiễm khuẩn khác nhau, từ UTIs đến bệnh nướu răng.
Doxycycline cũng là kháng sinh được kê toa nhiều nhất cho mụn. Đây là cách chữa trị hiệu quả đối với mụn viêm từ vừa đến nặng, hoặc viêm mụn nhẹ mà không cải thiện với các phương pháp điều trị khác.
Đây là một loại thuốc uống, vì vậy bạn sẽ uống thuốc theo dạng viên hoặc viên nang. Nó sẽ không trị mụn không viêm, như mụn đầu đen hoặc đầu trắng. Bạn sẽ cần loại khác để điều trị những loại mụn này.


Hình 2. Công thức hóa học của Doxycycline
Doxycycline được bán dưới nhãn hiệu Doryx, Vibramycin, Oracea, Adoxa và nhiều hơn nữa. Nó cũng được bán dưới dạng doxycycline chung.

Doxycycline hoạt động bằng cách kiểm soát vi khuẩn và giảm viêm

Mặc dù mụn không phải là bệnh nhiễm trùng, không gây truyền nhiễm, kháng sinh có thể giúp làm sạch mụn bằng cách giảm lượng vi khuẩn gây mụn trên da - trong trường hợp này là Propionibacterium acnes.
Doxycycline cũng làm giảm viêm, do đó nó giúp làm giảm những mụn mủ đỏ, sưng lên.
Có thể mất từ ​​hai đến ba tháng sử dụng doxycycline để bạn bắt đầu thấy kết quả thực sự, vì vậy hãy kiên nhẫn và tiếp tục sử dụng nó.
Bạn sẽ dùng doxycycline một hoặc hai lần một ngày, 50 đến 100 mg mỗi liều, theo quyết định của bác sĩ.
Sử dụng Doxycycline cùng với một loại thuốc trị mụn
Rất có thể, bạn sẽ sử dụng doxycycline cùng với một loại thuốc trị mụn khác như benzoyl peroxide hoặc retinoids. Bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn và nhanh hơn theo cách này.
Doxycycline làm tốt việc giảm viêm và vi khuẩn, nhưng đây không phải là yếu tố duy nhất gây ra mụn. Mụn cũng gây ra bởi dầu thừa tạo thành một sợi nhờn, được gọi là comedo, trong lỗ chân lông.
Sợi nhờn này là sự khởi đầu của mọi loại mụn. Doxycycline không ngăn chặn sự hình thành của các sợi bã nhờn, nhưng các loại thuốc như retinoids đề và benzoyl peroxide làm.
Thêm vào đó, sử dụng doxycycline cùng với thuốc chống mụn không kháng sinh giúp giảm nguy cơ kháng kháng sinh.
Sử dụng doxycycline ngắn hạn là mục tiêu. Một khi da của bạn đã được cải thiện rõ rệt, bác sĩ sẽ cắt  Doxycycline trong đơn thuốc điều trị. Bạn sẽ tiếp tục sử dụng các phương pháp điều trị mụn dài hạn để ngăn ngừa mụn.
Tuy nhiên, một số người có thể cần sử dụng doxycycline trong thời gian dài hơn để giữ cho mụn trong tầm kiểm soát. Tất cả phụ thuộc vào tình huống cụ thể của bạn.
Nó có thể không phù hợp với bạn.
Bạn có thai. Doxycycline có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển. Có những loại thuốc điều trị mụn trứng cá tốt hơn cho các bà mẹ đang mang thai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bác sĩ da liễu của bạn biết nếu bạn đang mong đợi.
Bạn dị ứng với tetracyclines. Nếu doxycycline không phải là một lựa chọn cho bạn, không phải lo lắng. Có những loại thuốc kháng sinh khác dùng để điều trị mụn phù hợp hơn cho bạn.
Tác dụng phụ
Bác sĩ da liễu sẽ cung cấp cho bạn một tóm tắt của tất cả các tác dụng phụ có thể khi kê toa thuốc của bạn, nhưng đây là một số phổ biến nhất:
Bụng khó chịu và / hoặc tiêu chảy. Doxycycline có thể gây khó khăn cho bụng bạn. Mang theo bữa ăn có thể giúp bạn.
Tiêu chảy hoặc viêm thực quản. Doxycycline có thể gây kích thích thực quản của bạn, gây đau nhức giống như ợ nóng và làm cho nó đau khi bạn nuốt.
Để tránh điều này, uống thuốc với một cốc nước lớn. Ngoài ra, không nằm xuống trong khoảng một giờ sau khi uống. Kế hoạch dùng thuốc tốt trước khi đi ngủ.
Nhạy cảm. Đây là một tác dụng phụ mà bạn có thể không xem xét. Doxycycline có thể làm cho da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.
Trong khi bạn đang dùng doxycycline, bạn sẽ dễ bị cháy nắng hơn, vì vậy hãy cẩn thận. Hãy sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và che chắn hợp lý mỗi khi ra ngoài.

Tốt nhất hãy bôi kem chống nắng hàng ngày. Nó giữ cho làn da của bạn trông trẻ hơn và giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư da.

Tất nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm về điều trị mụn trứng cá với doxycycline, bác sĩ da liễu của bạn luôn sẵn sàng để giúp bạn ra ngoài. Vì vậy, không được nhút nhát! Hãy tìm đến bác sĩ da liễu của bạn để được tư vấn.

Tài liệu tham khảo:

Del Rosso JQ. "Oral Doxycycline in the Management of Acne Vulgaris: Current Perspectives on Clinical Use and Recent Findings with a New Double-scored Small Tablet Formulation." Journal of Clinical and Aesthetic Dermatology. 2015 May; 8(5): 19–26.

Eichenfield LF, Krakowski AC, Piggott C, et al. "Evidence-based recommendations for the diagnosis and treatment of pediatric acne." Pediatrics. 2013;131(Suppl 3): S163–186.

Kircik LH. "Doxycycline and minocycline for the management of acne: a review of efficacy and safety with emphasis on clinical implications." Journal of Drugs in Dermatology. 2010;9:1407–1410.

Titus S, Hodge J. “Diagnosis and Treatment of Acne.” American Family Physician. 2012 Oct 15;86(8):734-740.

Zaenglein AL, Pathy AL, Schlosser BJ, Alikhan A, Baldwin HE, et. al. "Guidelines of Care for the Management of Acne Vulgaris." Journal of the American Academy of Dermatology. 2016 May; 74(5):945-73
Share:

1 comment:

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ