Benzoyl peroxide : Những điều cần biết


1. Benzoyl peroxide là gì?

Mụn trứng cá gây nhiều phiền toái cho người bị mụn. Độ tuổi bị mụn thường từ 12-25, tuy vậy có một số trường hợp nhỏ hơn hoặc lớn lớn. Các tuyến nội tiết dưới da sẽ tạo ra dầu bảo vệ da bạn và làm da mượt. Các tuyến bã, lỗ chân lông sẽ giúp đưa chất nhờn (sebum) ra ngoài bề mặt. Tuy nhiên một số trường hợp các tuyên này bị chặn lại, vi khuẩn sẽ sinh sống, tạo nên mụn trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen.
 
Hình 1. Công thức hóa học của benzoyl Peroxide
2. Cơ chế trị mụn của Benzoyl peroxide? 

Benzoyl peroxide có 3 tác dụng: Diệt vi khuẩn; giảm viêm;  thúc đẩy quá trình thải chất bã bằng cách làm thông thoáng các lỗ chân lông. Thường các sản phẩm thương mại chứa 2.5%-10% lượng hợp chất này.
Hình 2. Một sản phẩm trị mụn có chứa 5% hoạt chất Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxit được chuyển hóa trong da (chủ yếu ở lớp trên của biểu bì) sang axit benzoic và các gốc oxy tự do. Các axit benzoic làm giảm pH của da, phá vỡ màng tế bào vi khuẩn. Benzoyl perozit có hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng tồn tại khoảng 48h, kể cả khi vi khuẩn phát triển mạnh. Nó cũng được thể hiện bằng quá trình kéo giác mạc (keratoplastic) bằng cách ức chế sự chuyển hóa lớp biểu bì và tổng hợp DNA.

Benzoyl peroxit đã được chứng minh là làm giảm sự trao đổi chất của các tế bào tuyến bã trên người. Các axit béo tự do làm giảm bã nhờn của bệnh nhân, ảnh hưởng tới sự phát triển của vi khuẩn. Benzoyl perozide cũng có tác dụng làm sạch các nang và lỗ chân lông giúp bài tiết.

3. Các ảnh hưởng phụ của hoạt chất này 

Da khô

Gần như mọi việc điều trị mụn gây khô da,  nhưng benzoyl peroxide có xu hướng gây khô cao hơn hẳn. Hầu như tất cả mọi người sử dụng nó sẽ bị khô. Tỷ lệ phần trăm benzoyl peroxit cao hơn bạn đang sử dụng, bạn càng có nhiều khả năng bị khô da.

Bạn có thể giảm thiểu làn da khô bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu nhiều lần trong ngày. 

Lột da

Một tác dụng phụ có thể bạn sẽ nhận thấy: lột da, tróc da. Điều này thường tồi tệ hơn trong vài tuần đầu điều trị, và từ từ cải thiện khi da của bạn đã quen dần với thuốc.
Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa hoàn toàn mụn nhọt, bạn có thể thực hiện các biện pháp để giảm cơ hội phát triển chúng.

Không sử dụng quá nhiều, quá nhanh. Bắt đầu từ từ với một lần một ngày hoặc dùng một lượng ít rồi tăng lên từ từ bạn sẽ nhận thấy được sự giảm lượng da khô, lột da. Từng bước xây dựng thói quen hàng ngày hai hoặc ba lần, hoặc theo chỉ dẫn.

Đỏ và kích thích

Một chất benzoyl peroxide có thể làm cho da của bạn là làm cho nó màu đỏ, đôi khi thực sự màu đỏ, đặc biệt là ngay sau khi bạn sử dụng nó. Thật đáng sợ khi nhìn vào bản thân mình trong gương và thấy khuôn mặt của bạn đã trở thành bóng mát của cà chua chín muồi, nhưng đừng quá lo lắng. Đối với hầu hết mọi người, mẩn đỏ xuất hiện ngay sau khi sử dụng và mờ dần trong vòng vài phút đến một giờ (mặc dù nó có thể kéo dài hơn).

Nếu da bạn bị kích ứng, hãy bắt đầu với nồng độ benzoyl peroxide thấp hơn trước và tăng dần lên nếu cần. Các sản phẩm trị mụn thường có từ 2.5% đến 10% benzoyl peroxide. Sử dụng tỷ lệ phần trăm cao hơn làm tăng khả năng kích ứng của bạn.

Đốt, Chích và Ngứa

Benzoyl peroxide chắc chắn có thể chích và đốt cháy khi bạn thoa nó. Trong hầu hết các trường hợp, điều này là bình thường và một lần nữa sẽ khỏi sau vài phút.

Bạn thậm chí có thể bị ngứa ở những nơi bạn đã thoa các loại thuốc benzoyl peroxide của bạn.

Điều này có thể xảy ra ngay sau khi thoa, và đôi khi là vài phút đến vài giờ sau đó. 

Tìm đến bác sĩ da liễu

Thông thường, các phản ứng phụ từ benzoyl peroxit không quá nghiêm trọng. Nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn nếu da của bạn cực kỳ khó chịu, đỏ, sưng, hoặc nứt, hoặc nếu các phản ứng phụ quá khó chịu với bạn.
Một số người không thể chịu được benzoyl peroxit, cho dù họ sử dụng nó cẩn thận đến đâu. Nếu đây là trường hợp của bạn, đừng lo lắng. Rất nhiều lựa chọn điều trị benzoyl peroxide miễn phí sẽ làm việc tốt hơn cho bạn.

Tài liệu tham khảo: 
Ralf S Mueller, Chapter 24 – Topical dermatological therapy, Small Animal Clinical Pharmacology (Second Edition) 2008, Pages 546–556
KrausA.L.MunroI.C.OrrJ.C.BinderR.L.LeboeufR.A.WilliamsG.M., Benzoyl Peroxide: An Integrated Human Safety Assessment for Carcinogenicity, Regulatory Toxicology and Pharmacology Volume 21, Issue 1, February 1995, Pages 87-107

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ