Tuesday, April 3, 2018

Tác dụng của dầu mù u với da?


1. Dầu mù u là gì?

Dầu mù u (Tamanu oil - Calohyllum inophyllum) là dầu ép từ hạt cây mù u. Mù u là loại cây mọc hoang tại nhiều ở các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, cây mù u mọc nhiều ở cá tỉnh miền tây, hiện tại cây mù u thường mọc hoang và có một vài doanh nghiệp thu mua hạt này ép dầu. Hiện đội ngũ nghiên cứu chúng tôi đang làm và hỗ trợ một số công ty dầu mù u, ra dầu và sản phẩm từ dầu mù u chất lượng ra thị trường.

2. Dầu mù u trong Neem sạch mụn AA

Dầu mù u trong neem sạch mụn AA được ép theo quy trình dược phẩm. Hạt được lựa chọn và ép bằng công nghệ ép thủy lực. Với phương pháp ép này, nhiệt độ chênh lệnh trước và sau khi ép thường <1 oC.  Dầu sau khi ép được loại bỏ nhựa, tách mùi, và được phân tách lấy phân đoạn thích hợp cho việc tái tạo da và trị mụn.
Hình 2: Thành phần dầu mù u trong sản phẩm Neem sạch mụn AA

3. Thành phần dầu mù u

Dầu mù u có nhiều công dụng: 
  • Dưỡng da
  • Kháng khuẩn
  • Kháng viêm
  • Chống lão hóa
  • Kháng khuẩn
  • Tái tạo da và làm lành vết thương
Theo nhiều nghiên cứu, khả năng làm lành vết thương của dầu mu đến từ nhiều hoạt chất trong dầu. Những hoạt chất trong dầu mù u có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.
Khoảng 35% dầu chứa  acid benzoic, vitamin F, calllophyloid, terpenic, glyceroid và các acid no. Callophylloide được chứng minh có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. (1)

3. Dầu mù u dùng cho da

Dầu mù u sẽ thúc đẩy quá trình làm lạnh vết thương do mụn bằng cách thúc đẩy sự tái tạo tế bào. Da là bộ phận dễ bị tổn thương do tiếp xúc với nhiều điều kiện phức tạp như: lạnh, nóng, chà sát. Do vậy,  khi các tế bào da bị tổn thương do mụn, rất nhiều tác hại xấu (vi khuẩn, ánh sáng, bụi...) sẽ dễ dàng xâm nhập vào. Dầu mù u sẽ thúc đẩy tạo tế bào mới và làm liền các thương tổn, không để lại sẹo.

 a. Dầu mù u và mụn

Dầu mù u sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, và loại bỏ các yếu tố gây viêm. Bởi vì trong dầu mù u có nhiều hoạt chất như 4 phenylcoumarins, calophyllolides và các nhóm như xanthones-euxanthone, dehydrocycloguanandin, mesuazanthone-B, calophyllin-B, jacareubin và mesuazanthone-A. Các hoạt chất này có khả năng kháng viêm, giảm sưng đỏ do viêm.

b. Dầu mù u và nấm móng tay, chân.

Dầu mù u có tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh. Do vậy dầu mù u còn được dùng để chống lại nấm trên móng tay, chân. Khả năng này của dầu mù u là nhờ các hoạt chất như canophynoll, inophynone, canophyllic acid và fiedeling.

c. Dầu mù u chống lão hóa da

Dầu mù u  giúp chống lão hóa da, khôi phục nét đẹp tự nhiên rất tốt. Nó thẩm thấu tốt qua da, loại bỏ các vết nhăn, và các dấu hiệu của tuổi tác. Các hoạt chất như coumarin, xanhone có khả năng chống lão hóa. Bởi vì các hoạt chất này có tính chống oxy hóa cao, có khả năng dập tắt các phản ứng tự do gây lão hóa. Các hoạt chất như acid calophyllic giúp tạo ra các tế bào mới. Ngoài ra các hoạt chất như lactone trong dầu mù u có tính diệt khuẩn và kháng viêm cao.
Một nghiên cứu trên tạp chí European Journal of Pharmaceutical Sciences năm 2017 cho thấy dầu Mù u đóng vài trò cản UV rất tốt. Mù u có chỉ số chống nắng (Sun Protection Factor - SPF) khoảng 18-22 ở nồng độ thấp. Nghiên cứu cho thấy 85% tổn thương DNA gây ra với UV được hạn chế với chỉ 1% dầu mu trong sản phẩm. (2)
"Dầu mù u giúp chống tia UV hiệu quả."

 d. Dầu mù u và sẹo

Dầu mù u có khả năng tái tạo tế bào mới, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Nhiều công trình khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về khẳng năng làm liền sẹo của dầu mù u. 
Nghiên cứu bởi Dweck và Meadows vào 2002, 6 người tham gia cho thấy các vết sẹo cũ hơn 1 năm mờ đi nhiều khi dùng dầu mù u 2 lần/tuần trong vòng 9 tuần. (3) Các vết thương hở, mới hình thành, hiệu quả này còn cao hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Dweck, A.C. and T. Meadows, Tamanu (Calophyllum inophyllum) – the African, Asian, Polynesian and Pacific Panacea. International Journal of Cosmetic Science, 2002. 24(6): p. 341-348.

No comments:

Post a Comment