Wednesday, April 11, 2018

Hiện tượng đẩy mụn là gì?

Tóm tắt
Đối với nhiều người bị mụn, các sản phẩm trị mụn chứa nhiều hoạt chất hóa học như AHA, BHA, Retinoids là rất quen thuộc. Khi sử dụng các sản phẩm này, các tế bào chết bị đẩy ra và có hiện tượng đẩy mụn (purging). 

1. Hiện tượng đẩy (trồi) mụn là gì?

Đẩy mụn (Purging) là tình trạng đẩy mụn ẩn dưới da lên trên bề mặt.  Trong giai đoạn này, da bạn nhiều mụn hơn. các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành, hoặc các nốt mụn nhỏ có thể trở thành lớn hơn. Quá trình này là cần thiết để đẩy các tế bào chết, các bã nhờn đăng bị tắc nghẽn dưới da đi lên. Sau giai đoạn này, da bạn sẽ sáng và mịn hơn.
Hình 1: Hiện tượng đẩy mụn - Quá trình đẩy nhanh các mụn ẩn dưới da lên bề mặt.

"Đẩy mụn là cần thiết để có làn da sáng mịn hơn"

Về mặt nguyên lý, các hoạt chất của thuốc/mỹ phẩm sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết và làm nhanh quá trình sừng hóa (tạo tế bào mới). Do vậy rút ngắn thời gian trồi mụn ẩn lên trên.


2. Phân biệt purging và break out

Khi sử dụng một sản phẩm mới, da của bạn bắt đầu nổi mụn ở những vùng mà trước đây bạn chưa từng có mụn và mụn kéo dài liên tục mà không có dấu hiệu cải thiện, thì đây chính là break out.  Nguyên nhân là do các hoạt chất trong sản phẩm quá mạnh gây tổn thương cho da bạn. Trong trường hợp này, bạn phải ngưng ngay sản phẩm đã sử dụng.

Ví dụ: vùng da trán của bạn trước giờ luôn sạch mụn nhưng sau khi dùng một sản phẩm chứa AHA/BHA da vùng trán bắt đầu nổi nhiều mụn, sau một vài tuần cũng không hề giảm, tình trạng da ngày một tệ hơn.
Hình 2: Break out - Tình trạng mụn tồi tệ hơn, kể cả những nơi trước đây không có mụn, không có mụn ẩn

3. Phân biệt Purging & dị ứng

Nếu da bạn có những nốt mụn màu đỏ, ngứa thì đây là dấu hiệu của dị ứng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng thuốc/mỹ phẩm lên vùng da nhạy cảm khác, nếu kết quả vẫn là mụn đỏ, ngứa thì bạn đã bị dị ứng với một thành phần nào đó của sản phẩm.

4. Phân biệt Purging & kích ứng

Tình trạng kích ứng sẽ khiến làn da của bạn cảm thấy nóng rát khó chịu trong thời gian dài và nhạy cảm hơn. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên ngừng sử dụng tất cả các sản phẩm trong vài ngày, để xác định một cách rõ ràng đó có phải chính xác là kích ứng hay không. Sau khi ngưng, da trở nên dịu, không còn ngứa rát nữa thì đây chính là kích ứng.
Hình 3: Hiện tượng kích ứng da - Da bạn nóng rát một thời gian


5. Vậy khi nào nên dừng sản phẩm?

Như trên đã phân tích, hiện tượng trồi mụn là bình thường. Các hiện tượng bị dị ứng, và kích ứng tùy mức độ cảm nhận của bạn để quyết định có tiếp tục dùng sản phẩm hay không?

Nguồn: Lược dịch từ internet và có kiểm chứng.

No comments:

Post a Comment