Bạn biết gì về các loại thuốc trị mụn


Đối với việc điều trị mụn có liên quan đến vấn đề hooc-mon, thì bạn cần có sự can thiệp của các bác si chuyên khoa nột tiết. Chắc hẳn các bạn đã nghe và biết một vài liệu trình chữa mụn bằng thuốc, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc về cơ chế hoạt động của chúng chua? Sau đây chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn cơ chế của một số loại thuốc điều trị mụn.

1/ Thuốc ngừa thai

Thuốc ngừa thai có thể giúp những phụ nữ có mối liên hệ rõ ràng giữa mụn và các giai đoạn thay đổi hooc-mon. "Bất cứ điều gì làm tăng mức estrogen sẽ làm giảm tác dụng của testosterone ở phụ nữ", B. sĩ Lyster nói. Thuốc tránh thai làm việc bằng cách tăng một loại protein gọi là globulin gắn kết hormone sinh dục (SHBG - sex-hormone binding globulin) trong máu. "SHBG hoạt động như một miếng bọt biển, ngâm testosterone tự do trong máu," cô nói. "Điều này có nghĩa là có ít testosterone sẵn có để gây ra mụn trứng cá."


Thuốc tránh thai cũng làm việc bằng cách làm chậm quá trình sản xuất dầu, bã nhờn. Một số loại thuốc đã được chấp thuận đặc biệt để hỗ trợ việc điều trị mụn. Những loại thuốc này bao gồm Ortho Tri-Cyclen, Estrosten, và Yaz.

Nếu bạn bắt đầu dùng thuốc tránh thai để kiểm soát mụn, hãy kiên nhẫn. Khi một số phụ nữ bắt đầu uống thuốc, họ sẽ bị mụn tăng lên trong ba đến bốn tháng đầu tiên để đáp ứng sự thay đổi hooc-mon. Điều này sẽ giảm dần khi cơ thể bạn được tiếp thu và tự điều chỉnh.

2/ Thuốc Spironolactone

Nếu thuốc ngừa thai đơn thuần không điều trị được tình trạng mụn của bạn, bác sĩ có thể cho thêm thuốc để hạ thấp mức testosterone. Thuốc này, được gọi là spironolactone, làm hạn chế sản xuất dầu testosterone trong da. Tác dụng phụ bao gồm đau ngực, thời kỳ bất thường, nhức đầu, và mệt mỏi. Spironolactone không phù hợp với tất cả phụ nữ; hãy chắc chắn thảo luận về các nguy cơ và lợi ích với bác sĩ của bạn.


Đối với những người béo phì, giảm cân.

"Bất cứ thứ gì làm giảm SHBG có thể dẫn đến sự tăng lên của mụn", theo bác sĩ Lyster. Một yếu tố chính làm giảm SHBG và làm tăng testosterone là béo phì. Vì vậy, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh sẽ giúp kiểm soát mụn trứng cá trong thời kì kinh nguyệt.

3/ Accutane

Bác sĩ Francesca Fusco, MD, bác sĩ da liễu chứng nhận của hội đồng quản trị, New York cho biết: "Ở những người bị mụn trứng cá nghiêm trọng hoặc những người đã thử các phương pháp khác không thành công, isotretinoin (Accutane) có thể là một người tiết kiệm da thực sự. Accutane là chất dẫn xuất tự nhiên của vitamin A. Thuốc có một số tác dụng phụ và các hiệp hội ma túy tiềm ẩn, bao gồm nguy cơ tự tử và dị tật bẩm sinh ở phụ nữ có thai; thảo luận tất cả những rủi ro này với bác sĩ trước khi sử dụng.

4/ Kháng sinh liều thấp.

Fusco cho biết: "Nếu bạn có mụn nước sâu, hãy hỏi bác sĩ của bạn để có đơn thuốc cho tetracycline liều thấp. "Lấy thuốc kháng sinh trong 5 ngày, bắt đầu vài ngày trước chu kỳ kinh nguyệt."

Ngoài ra bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây mà không cần đến thuốc điều trị

Vệ sinh da thật kĩ.

Hạn chế dùng tay chạm vào mặt, bởi vì tay của bạn chưa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn.

Lau sạch mặt điện thoại của bạn thường xuyên; điện thoại chưa rất nhiều vi khuẩn, và khi bạn sử dụng lại áp nó vào những vùng dễ bị nổi mụn như hàm và cằm của bạn

Đừng hút thuốc; hút thuốc là nguyên nhân tất yếu cho tất cả các loại mụn trên da của bạn.


Tài liệu tham khảo:
Francesca Fusco, MD, board-certified dermatologist, New York.
Brad Douglas, MD, women’s health expert, JustAnswer.com.
Suzanne Friedler, MD, board-certified dermatologist, New York.
Shahla Nader, MD, professor of medicine, University of Texas Medical School.
Lucky, A. Archives of Dermatology, April 2004; vol 140(4): pp 423-424.
National Women’s Health Information Center: “Acne: Frequently Asked Questions.” 
The Mayo Clinic. “Birth Control Pills for Acne?



Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Từ khóa

accutane (1) AHA (2) Alcohol (1) alpha hydroxy acid (1) ảnh hưởng (1) áp lực. (1) bảo vệ da (1) Benzoyl Peroxide (3) BHA (2) body (1) bùng phát mụn (1) các loại mụn (1) cần biết (1) căng thăng (1) cảnh báo (1) Cấu trúc của da (1) chăm sóc da (2) chăm sóc da dầu (1) cho con bú (1) chống lão hóa (1) chu kỳ (1) cơ chế (1) Cơ chế trị mụn (1) Cồn (1) Da (3) da dầu (3) da hỗn hợp (1) da khô (4) da khô rát (1) da mặt (1) da mụn (2) da nhờn (5) đàn ông (1) đất sét (1) dậy thì (1) đèn đỏ (1) Dị ứng (1) điều trị (1) điều trị mụn (3) Doxycycline (1) dưỡng ẩm cho da mụn. (1) facial (1) gây trầm cảm (1) hoạt chất (1) Isotretenoin (1) khác nhau (1) khác như thế nào (1) khiếm khuyết (1) kinh nguyệt (1) LHA (1) LIPO HYDROXY ACID (LHA) trị mụn như thế nào (1) loại mụn gì (1) Lưu huỳnh (2) lưu ý (2) mang thai (1) Mặt nạ (1) mặt nạ thiên nhiên (1) mụn (7) Mụn đầu đen (1) mụn đầu trắng (1) mụn mẩn đỏ (1) mụn mủ (1) mụn ở ngực (1) nam giới (1) Neem (1) ngừa mụn (1) nguyên nhân (2) những điều cần tránh (1) phát ban (1) phụ nữ (1) phụ nữ mang thai (1) Retinoid (1) retinol (1) rửa mặt đúng cách (1) Rượu (1) Salicylic Acid (1) sản phẩm chăm sóc da dầu. (1) skin (1) Spironolactone (1) stress (1) tác dụng (2) tác dụng phụ (5) tác dụng phụ. (1) tác nhân (1) tại sao (2) tại sao mụn (1) Tea tree Oil (1) tên gọi các loại mụn (1) thành phần mỹ phẩm (1) thư giãn (1) Thuốc (1) thuốc bôi trị mụn (1) thuốc kháng sinh liêu thấp (1) thuốc ngừa thai (1) thuốc trị mụn (1) thuốc uống (1) thuốc uống trị mụn (1) tia bức xạ (1) tia UV (1) trầm cảm (1) trị mụn (7) trị mụn tự nhiên (2) tự ti (1) ung thư vú (1) vấn đề (1) vấn đề tuổi dậy thì (1)

Bài viết phổ biến

Labels

Bài viết mới nhất

Lưu trữ